Blog > Chủ đề khác > Bán hàng trên Lazada có mất phí và thuế không?

Bán hàng trên Lazada có mất phí và thuế không?

Lê Mai Hương 04/07/2025 13:02Copy link & title

Từ tháng 7 năm 2025 có nhiều thay đổi lớn về thuế và phí trên các sàn thương mại điện tử, bạn đã cập nhật thông tin thuế và phí Lazada mới nhất chưa? Để giúp bạn có cái nhìn toàn diện và minh bạch nhất về cơ cấu chi phí, tránh những bất ngờ không mong muốn, bài viết này sẽ 'giải mã' chi tiết mọi loại phí và nghĩa vụ thuế mà bạn cần biết khi kinh doanh trên nền tảng Lazada.
 

1. Bán hàng trên Lazada có mất phí không?


Bán hàng trên Lazada mất ba loại phí chính, đó là Phí xử lý đơn hàng, Phí cố định và Phí hạ tầng, dưới đây chúng ta đi vào tìm hiểu chi tiết mức phí phải nộp của ba loại phí này!

 

1.1. Chi phí xử lý đơn hàng Lazada


Là một khoản phí áp dụng cho mỗi đơn hàng được giao dịch thành công trên Sàn TMĐT Lazada. Chi Phí Xử Lý Đơn Hàng sẽ không được hoàn lại cho bạn bất kể Sản Phẩm được đổi trả thành công hay không (trừ các trường hợp được hoàn phí do Lazada thông báo cho Nhà Bán Hàng tại các bài viết có liên quan).

Công thức tính Phí xử lý đơn hàng Lazada:

Từ 00:00 ngày 01/07/2025, Lazada áp dụng Tỷ lệ phần trăm Chi Phí Xử Lý Đơn Hàng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Lazada là 4,903% (đã bao gồm VAT 8%).


 

1.2. Phí cố định Lazada


Phí cố định là khoản phí hoa hồng cố định được tính trên cơ sở tỷ lệ phần trăm của doanh thu bán hàng áp dụng đối với toàn bộ giao dịch mua bán sản phẩm, cung ứng dịch vụ của Nhà Bán Hàng được giao dịch thành công qua Sàn TMĐT Lazada. Phí cố định sẽ được hoàn lại cho Nhà Bán Hàng nếu đơn hàng được khách hàng đổi trả thành công theo chính sách áp dụng của Lazada.

Chính sách ưu đãi Phí Cố Định cho Nhà bán hàng mới: Các Nhà bán hàng thường (không thuộc LazMall) có gian hàng được kích hoạt thành công trên Lazada trong 90 ngày gần nhất sẽ được miễn Phí Cố Định trong 30 ngày đầu tiên kể từ ngày gian hàng hiển thị công khai trên Sàn Lazada.

Công thức tính Phí cố định Lazada:



Từ 00:00 ngày 02/07/2025, Lazada sẽ điều chỉnh Tỷ Lệ Phần Trăm Phí Cố Định mới theo ngành hàng dành cho Nhà Bán Hàng thường ( (Đã bao gồm thuế GTGT 8%).

Shop thường và Lazmall có tỷ lệ phần trăm cố định khác nhau, xem chi tiết cập nhật mới cho từng ngành hàng tại đây cho LazmallShop thường.

 

1.3 Phí Hạ tầng Lazada


Phí Hạ Tầng là một khoản phí dịch vụ bắt buộc áp dụng cho mọi giao dịch bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ thành công của các Nhà Bán Hàng LazMall trên sàn thương mại điện tử Lazada. Mục đích chính của khoản phí này là để đóng góp vào việc duy trì, vận hành và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Lazada. Hệ thống này bao gồm các công nghệ, nền tảng và dịch vụ thiết yếu, giúp hỗ trợ tối ưu cho hoạt động mua bán diễn ra suôn sẻ và hiệu quả trên nền tảng.

Công thức tính Phí hạ tầng

Phí Hạ Tầng = 3.000 VNĐ (đã bao gồm VAT) / đơn hàng giao thành công

Từ ngày 05/07/2025, Lazada sẽ áp dụng mức Phí Hạ Tầng3.000 VNĐ (đã bao gồm VAT) cho mỗi đơn hàng được giao thành công. Điều quan trọng cần lưu ý là khoản phí này sẽ được Lazada tự động khấu trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi số tiền thanh toán được ghi nhận vào Số dư Tài khoản của Nhà Bán Hàng. Điều này giúp quy trình thanh toán trở nên minh bạch và tiện lợi hơn cho các đối tác kinh doanh.

Cách kiểm tra Phí hạ tầng Lazada

 

Bạn muốn biết chính xác Phí Hạ Tầng đã được áp dụng cho từng đơn hàng của mình như thế nào? Lazada đã cung cấp một cách rất đơn giản để bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên Trung Tâm Nhà Bán Hàng.
 

Để xem chi tiết Phí Hạ Tầng cho từng giao dịch, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:


Đăng nhập vào Trung Tâm Nhà Bán Hàng > Di chuyển đến mục Đơn đặt hàng > Chọn Quản lý đơn hàng. Tại đây, bạn có thể click vào từng đơn hàng cụ thể để xem Chi tiết đơn hàng. Trong phần chi tiết này, bạn sẽ thấy rõ khoản Phí Hạ Tầng được áp dụng.

2. Bán hàng Lazada có đóng thuế không?


Theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, Lazada sẽ có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế Giá Trị Gia Tăng (GTGT) và thuế Thu Nhập Cá Nhân (TNCN) đối với các giao dịch kinh doanh của Hộ kinh doanh và Cá nhân trên nền tảng.

Đối tượng áp dụng:

Quy định này áp dụng cho các Hộ, Cá nhân cư trú và không cư trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên Sàn Lazada.

Khi doanh thu phát sinh từ các giao dịch thành công, Nhà Bán Hàng (Hộ, Cá nhân) sẽ phải chịu các loại thuế sau:

 

2.1. Thuế Giá Trị Gia Tăng (GTGT)


Hàng hóa: 1%

Dịch vụ: 5%

Công thức tính: Tỷ lệ % trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

 

2.2. Thuế Thu Nhập Cá Nhân (TNCN)

 
  • Đối với cá nhân cư trú: Hàng hóa là 0.5% và Dịch vụ là 2%

  • Đối với cá nhân không cư trú: Hàng hóa là 1%, Dịch vụ là 5%


Phí và thuế Lazada


Công thức tính thuế: Tỷ lệ % trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Doanh thu tính thuế: Là tổng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của NBH Hộ, Cá nhân phát sinh bán hàng trên Lazada trong tháng.

Cập nhật thuế suất GTGT 8% trên các loại phí của Lazada

Bên cạnh các loại thuế trên doanh thu, từ ngày 01/07/2025 đến hết 31/12/2026, theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP và Quyết số 204/2025/QH15, các loại phí Nhà Bán Hàng phải thanh toán cho Lazada sẽ áp dụng thuế suất GTGT 8%. Điều này có nghĩa là các khoản phí như phí dịch vụ, phí vận chuyển... mà Lazada thu từ bạn sẽ có mức thuế GTGT là 8% thay vì 10% như trước đây.

Phí và thuế Lazada

3. Nhà bán hàng phải làm gì để tối ưu hóa lợi nhuận?


Với sự ra đời của các loại phí mới như Phí Hạ Tầng trên Lazada hay Phí hỗ trợ nền tảng của Shopee (hiệu lực từ 16/07/2025), việc tính toán lợi nhuận thực tế ngày càng trở nên phức tạp. Nhà bán hàng phải đối mặt với hàng loạt chi phí: phí nền tảng, thuế, phí quảng cáo, vận chuyển, và cả hoàn tiền.

Nếu bạn đang vận hành nhiều cửa hàng trên các sàn như Shopee, Lazada, TikTok Shop, hay đơn thuần là muốn có cái nhìn toàn diện về tài chính, việc tổng hợp và phân tích dữ liệu thủ công có thể nhanh chóng trở thành gánh nặng, tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Trong bối cảnh các quy định về phí và thuế liên tục được cập nhật, việc sở hữu một công cụ hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Thay vì phải vật lộn với các bảng tính Excel hay mất thời gian tìm kiếm thông tin trong từng bảng điều khiển của sàn, các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh có thể cung cấp bức tranh tài chính rõ ràng. Chúng giúp bạn dễ dàng nắm bắt doanh thu thực tế sau khi đã trừ đi mọi chi phí phát sinh – từ phí nền tảng, quảng cáo, vận chuyển cho đến hoàn tiền.

Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ lợi nhuận trên từng đơn hàng, từng cửa hàng mà còn đồng bộ hóa chi phí quảng cáo hàng ngày, mang lại cái nhìn tổng thể về hiệu quả kinh doanh, ngay cả với các đơn hàng trả lại. Khi có dữ liệu chính xác và tức thời, bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn, tối ưu hóa lợi nhuận mà không lãng phí thời gian và nguồn lực.

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Bạn không cần phải đoán xem tiền của mình sẽ đi đâu vì BigSeller cho bạn biết chính xác doanh nghiệp của bạn đang hoạt động như thế nào, do đó bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn mà không lãng phí thời gian.

Bạn tò mò muốn biết cách thức hoạt động của nó? Hãy dùng thử BigSeller ngay hôm nay, đăng ký tài khoản dùng miễn phí để bắt đầu!

Lê Mai Hương
Chào bạn, tôi là Lê Mai Hương, Biên tập viên nội dung tại BigSeller. Với 8 năm gắn bó cùng sự phát triển sôi động của ngành Thương mại điện tử và 4 năm trực tiếp làm việc với các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, tôi có cơ hội tiếp cận và hiểu rõ những thách thức mà các nhà bán hàng online đang đối mặt. Mục tiêu của tôi khi xây dựng nội dung tại BigSeller là mang đến những kiến thức, kinh nghiệm và chiến lược thiết thực nhất, giúp bạn tối ưu quy trình, quản lý hiệu quả hơn.